2024 ஆம் ஆண்டில் இந்தியாவில் சாலை விபத்துகளில் இறந்தவர்களின் எண்ணிக்கை இதுவரை இல்லாத அளவுக்கு 1.77 லட்சமாக உயர்ந்துள்ளதாக சாலை போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலை அமைச்சகம் தெரிவித்துள்ளது.
மக்களவையில் அளிக்கப்பட்ட எழுத்துப்பூர்வ பதிலில் புள்ளிவிவரங்கள் வெளியிடப்பட்டுள்ளன. அதில், 2024 நாட்டின் போக்குவரத்து வரலாற்றில் மிகவும் ஆபத்தான ஆண்டாகும் என்று குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. விழிப்புணர்வு பிரச்சாரங்கள், போக்குவரத்து அபராதங்களில் மாற்றங்கள் மற்றும் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடுகள் இருந்தபோதிலும், இந்தியாவில் தற்போதைய சாலை பாதுகாப்பு நெருக்கடி தீவிரமாகவே உள்ளது என்பதை இவை காட்டுகின்றன. 2023 ஆம் ஆண்டில் இறந்தவர்களின் எண்ணிக்கை 1.73 லட்சமாக இருந்தது.
2024 ஆம் ஆண்டில் சாலை விபத்துகளில் 177,177 பேர் இறந்ததாக சாலைப் போக்குவரத்து அமைச்சர் தெரிவித்தார். இந்தத் தரவுகளில் மாநிலங்கள் மற்றும் யூனியன் பிரதேசங்களின் விபத்துத் தகவல்களும், மேற்கு வங்காளத்திலிருந்து EDAR போர்டல் வழியாக வந்த தகவல்களும் அடங்கும். தேசிய நெடுஞ்சாலைகள் மட்டும் 54,433 இறப்புகளுக்குக் காரணமாக அமைந்தன, இது நாட்டின் மொத்த சாலை விபத்து இறப்புகளில் தோராயமாக 31% ஆகும்.
உத்தரபிரதேசத்தில் 2023 மற்றும் 2024 ஆகிய ஆண்டுகளில் அதிக இறப்புகள் பதிவாகியுள்ளன. 2023 ஆம் ஆண்டில், 23,652 இறப்புகள் பதிவாகியுள்ளன, இது 2024 இல் 24,118 ஆக உயர்ந்துள்ளது. மறுபுறம், தமிழ்நாடு 2023 இல் 18,347 இறப்புகளைப் பதிவு செய்துள்ளது, இது 2024 இல் 18,449 ஆக அதிகரித்துள்ளது. மகாராஷ்டிராவில், இறப்புகளின் எண்ணிக்கை 15,366 லிருந்து 15,715 ஆக அதிகரித்துள்ளது.
மத்தியப் பிரதேசத்தில் மிக வேகமாக இறப்புகள் அதிகரித்தன. 2023 ஆம் ஆண்டில், 13,798 இறப்புகள் ஏற்பட்டன, 2024 ஆம் ஆண்டில், இந்த எண்ணிக்கை 14,791 ஆக உயர்ந்தது. கர்நாடகா மற்றும் ராஜஸ்தானிலும் லேசான அதிகரிப்பு காணப்பட்டது. கர்நாடகாவில் இறப்பு எண்ணிக்கை 12,321 லிருந்து 12,390 ஆகவும், ராஜஸ்தானில் 11,762 லிருந்து 11,790 ஆகவும் அதிகரித்துள்ளது. இதேபோல், பீகாரில், இந்த எண்ணிக்கை 8,873 லிருந்து 9,347 ஆகவும் அதிகரித்துள்ளது. ஆந்திரப் பிரதேசத்தில், இந்த எண்ணிக்கை 8,137 லிருந்து 8,346 ஆகவும் அதிகரித்துள்ளது.
உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடுகள் இருந்தபோதிலும், சாலை விபத்துகள் இன்னும் குறைந்து வருவதாக 2024 ஆம் ஆண்டு தரவுகள் காட்டுகின்றன. அதிக வேகம், குடிபோதையில் வாகனம் ஓட்டுதல், கவனச்சிதறல் வாகனம் ஓட்டுதல், மோசமான வாகன பராமரிப்பு மற்றும் அவசரநிலைகளுக்கு ஏற்றவாறு பதிலளிக்க இயலாமை ஆகியவை முதன்மையான காரணங்களாக அறிக்கைகள் குறிப்பிடுகின்றன. கடுமையான காவல், புத்திசாலித்தனமான போக்குவரத்து அமைப்புகளின் அதிகரித்த பயன்பாடு, சிறந்த ஓட்டுநர் பயிற்சி மற்றும் அதிகரித்த பொது விழிப்புணர்வு ஆகியவை மிக முக்கியமானவை.
