வந்தே மாதரம் சர்ச்சை வரலாறு: சுதந்திரப் போராட்ட நாட்களில் ஒவ்வொரு இந்தியரின் இதயத்திலும் ஒரு புதிய தீயை மூட்டிய தேசியப் பாடல் ‘வந்தே மாதரம்’ இல்லாமல் இந்தியாவின் வரலாறு முழுமையடையாது. இந்தப் பாடலை பங்கிம் சந்திர சட்டோபாத்யாய் நவம்பர் 1875 இல் எழுதினார். இந்தப் பாடலின் 150 ஆண்டுகள் நிறைவடைந்ததையொட்டி, பிரதமர் நரேந்திர மோடி திங்கள்கிழமை இன்று மக்களவையில் ஒரு சிறப்பு விவாதம் நடத்துகிறார். இது வெறும் முறையான நிகழ்ச்சி மட்டுமல்ல, சுதந்திரப் போராட்டத்திற்கு ஒரு புதிய திசையைக் கொடுத்த பாடலைக் கௌரவிக்கும் முயற்சியாகும். ஆனால் இன்று, இந்தப் பாடல் பாஜகவும் காங்கிரசும் நேருக்கு நேர் எதிர்கொள்ளும் மிகப்பெரிய அரசியல் விவாதப் பொருளாக மாறியுள்ளது.
வந்தே மாதரம் சர்ச்சை எப்படி தொடங்கியது? இன்று நாடு முழுவதும் போற்றப்படும் வந்தே மாதரத்தில், துர்கா, சரஸ்வதி மற்றும் கமலா (லட்சுமி) ஆகியோரைக் குறிப்பிடும் ஆறு பாடல்கள் உள்ளன. சுதந்திரத்திற்கு முன்பே விவாதத்தைத் தூண்டிய பகுதி இதுவாகும், மேலும் அரசியல் விவாதத்தைத் தொடர்ந்து தூண்டி வருகிறது. 1937 ஆம் ஆண்டில், தேசிய நிகழ்வுகளில் முதல் இரண்டு பாடல்கள் மட்டுமே பாடப்படும் என்று காங்கிரஸ் முடிவு செய்தது, ஏனெனில் அந்த நேரத்தில் முஸ்லிம் சமூகத்தைச் சேர்ந்த பலர் மீதமுள்ள பாடல்களை மத ரீதியாக பொருத்தமற்றதாகக் கருதினர். அதன் முன்னுரையில், காங்கிரஸ், “தேசிய நிகழ்வுகளில் முதல் இரண்டு பாடல்கள் மட்டுமே பாடப்பட வேண்டும்…” என்று எழுதியது. இருப்பினும், “வந்தே மாதரத்தின் வேறு எந்தப் பகுதியையும் பாட அனைவருக்கும் முழு சுதந்திரம் உள்ளது” என்றும் அது தெளிவுபடுத்தியது.
இன்று, காங்கிரஸ் மீது பாஜக கடுமையான குற்றச்சாட்டுகளை சுமத்துகிறது. 1937 ஆம் ஆண்டு எடுக்கப்பட்ட முடிவு “தேசப் பிரிவினைக்கு விதைகளை விதைத்தது” என்று பிரதமர் மோடி கூறினார். துர்கா தேவி தொடர்பான வசனங்களை காங்கிரஸ் வேண்டுமென்றே நீக்கிவிட்டு அரசியலில் ஈடுபட்டதாக பாஜக கூறுகிறது. கடந்த மாதம், நேதாஜி சுபாஷ் சந்திர போஸுக்கு நேரு எழுதிய கடிதங்களை மேற்கோள் காட்டி பாஜக செய்தித் தொடர்பாளர் சி.ஆர். கேசவன், “வந்தே மாதரம் மீதான ஆட்சேபனைகளை நேரு ஏற்றுக்கொண்டார். இது அரசியல் அழுத்தத்தின் கீழ் எடுக்கப்பட்ட முடிவு” என்று கூறினார். இருப்பினும், கடிதங்கள் தவறாகப் புரிந்து கொள்ளப்படுவதாக காங்கிரஸ் கூறியது. இந்தப் பாடலை தெய்வ வழிபாடு என்று கருதுவது “யாரோ ஒருவரின் தவறான விளக்கம்” என்றும், அந்தப் பாடலில் ஆட்சேபனைக்குரியது எதுவும் இல்லை என்றும் நேரு எழுதியிருந்தார்.
காங்கிரஸ் தலைவர் மல்லிகார்ஜுன கார்கே, “இன்று தேசியவாதத்தின் ஒப்பந்ததாரர்களாக சுற்றித் திரிபவர்கள், அவர்களே வந்தே மாதரம் பாடலைப் பாடியதில்லை” என்றார். 1937 ஆம் ஆண்டு முடிவு ரவீந்திரநாத் தாகூரின் ஆலோசனையின் பேரில் எடுக்கப்பட்டது என்றும், அனைத்து சமூகங்களின் உணர்வுகளுக்கும் மதிப்பளிப்பதே ஒரே நோக்கம் என்றும் காங்கிரஸ் வாதிடுகிறது.
மக்களவையில் பிரதமர் மோடியின் இந்த விவாதம் வரலாற்றை மதிக்க மட்டுமல்லாமல், பாடலைச் சுற்றியுள்ள சர்ச்சைகளுக்கு பதிலளிக்க ஒரு முக்கிய தளமாகவும் செயல்படும். வந்தே மாதரம் 150 ஆண்டுகளை நிறைவு செய்யும் நிலையில், தேசிய கீதத்தின் வரலாற்றுப் பங்கு, அதன் ஆன்மீக மற்றும் கலாச்சார அர்த்தம் மற்றும் அது உருவாக்கிய சர்ச்சை குறித்து தேசிய அளவில் ஒருமித்த கருத்தை உருவாக்க அரசாங்கம் விரும்புகிறது.
