550க்கும் மேற்பட்ட இண்டிகோ விமானங்கள் ரத்து செய்யப்பட்டதால் நாடு முழுவதும் உள்ள விமான நிலையங்களில் குழப்பம் ஏற்பட்டுள்ளது. பயணிகள் உணவு அல்லது தண்ணீர் இல்லாமல் 12-14 மணி நேரம் தவித்தனர். பணியாளர்கள் பற்றாக்குறை மற்றும் தொழில்நுட்ப சிக்கல்கள் தான் இதற்குக் காரணம் என்று விமான நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது.
நாட்டின் மிகப்பெரிய விமான நிறுவனமான இண்டிகோ தற்போது குறிப்பிடத்தக்க இடையூறுகளைச் சந்தித்து வருகிறது. கடந்த நான்கு நாட்களாக விமானங்கள் தொடர்ந்து தாமதமாகி ரத்து செய்யப்படுவது பயணிகளை கோபப்படுத்தியுள்ளது. வியாழக்கிழமை மட்டும், 550க்கும் மேற்பட்ட விமானங்கள் ரத்து செய்யப்பட்டதால், டெல்லி, ஹைதராபாத், கோவா மற்றும் மும்பை போன்ற முக்கிய விமான நிலையங்களில் குழப்பம் ஏற்பட்டது.
தனியார் தொலைக்காட்சி சேனல் அறிக்கைகளின்படி, டெல்லி விமான நிலையத்தில் ஆயிரக்கணக்கான பைகள் சிதறிக் கிடந்தன. பல பயணிகள் தரையில் தூங்கிக் கொண்டிருந்தனர், கோஷங்கள் எழுப்பப்பட்டன, குழப்பம் நிலவியது. இதற்கிடையில், இன்று காலை முதல் டெல்லி விமான நிலையத்திலிருந்து 200க்கும் மேற்பட்ட இண்டிகோ விமானங்கள் ரத்து செய்யப்பட்டுள்ளன, இதில் 135 புறப்பாடுகள் மற்றும் 90 வருகைகள் அடங்கும்.
டெல்லி விமான நிலையத்தில் பயணிகள் விமான நிறுவனம் மீது தங்கள் கோபத்தை வெளிப்படுத்தினர். ஒரு பயணி, “நாங்கள் ஒரு திருமணத்திற்குச் சென்று கொண்டிருந்தோம், எங்கள் சாமான்கள் காணவில்லை. 12 மணி நேரத்திற்குப் பிறகும், இண்டிகோ ஒரு வார்த்தை கூட சொல்லவில்லை. இது மனரீதியான சித்திரவதை” என்று கூறினார். மற்றொரு பெண் பயணி, “14 மணி நேரம் ஆகிறது, எங்களுக்கு உணவு அல்லது தண்ணீர் எதுவும் கிடைக்கவில்லை. நாங்கள் ஊழியர்களிடம் பேச முயற்சிக்கிறோம், ஆனால் அவர்களுக்கு எந்த பதிலும் கிடைக்கவில்லை” என்று கூறினார்.
ஹைதராபாத்தில் பயணிகள் மிகவும் கோபமடைந்ததால் பலர் ஏர் இந்தியா விமானத்தின் முன் அமர்ந்து அதை தடுத்தனர். நாடு முழுவதும் பல்வேறு நகரங்களில் ஏராளமான இண்டிகோ விமானங்கள் ரத்து செய்யப்பட்டுள்ளன,மும்பை: 118
பெங்களூரு: 100
ஹைதராபாத்: 90
கொல்கத்தா: 35
சென்னை: 26
கோவா: 11
போபால்: 5
டெல்லி 225
இண்டிகோ இன்று 400க்கும் மேற்பட்ட விமானங்களை ரத்து செய்துள்ளது. நேற்று இந்த எண்ணிக்கை 500 ஆக இருந்தது. இதனால், இரண்டு நாட்களில் இந்த எண்ணிக்கை 900ஐ தாண்டியுள்ளது.
புதிய விதிமுறைகளைப் பின்பற்றி பணியாளர் தேவைகள் தவறாகக் கணக்கிடப்பட்டதாக இண்டிகோ ஒப்புக்கொண்டது. மேலும், குளிர்கால வானிலை, தொழில்நுட்ப சிக்கல்கள் மற்றும் பணியாளர் பற்றாக்குறை ஆகியவை விமானங்களை கடுமையாக பாதித்துள்ளன. சிவில் விமானப் போக்குவரத்து இயக்குநரகத்திற்கு (DGCA) அளித்த அறிக்கையில், புதிய பைலட்-குழுவினர் கடமை விதிகளை தற்காலிகமாக திரும்பப் பெறுவதாக இண்டிகோ தெரிவித்துள்ளது. இரவு நேரப் பணி முன்பு காலை 5 மணி வரை நீட்டிக்கப்பட்டது, ஆனால் இப்போது அது திரும்பப் பெறப்பட்டுள்ளது. இரண்டு இரவு தரையிறக்கங்களின் வரம்பும் தற்காலிகமாக நீக்கப்பட்டுள்ளது.
விமான சேவை இயல்பு நிலைக்குத் திரும்ப குறைந்தது இரண்டு முதல் மூன்று நாட்கள் ஆகும் என்று இண்டிகோ தெரிவித்துள்ளது. மேலும் இடையூறுகளைத் தடுக்க டிசம்பர் 8 முதல் விமான நிறுவனம் தனது விமான அட்டவணையைக் குறைத்துள்ளது. சரியான நேரத்தில் விமானங்களை மீண்டும் தொடங்குவது எளிதல்ல என்று இண்டிகோ தலைமை நிர்வாக அதிகாரி பீட்டர் எல்பர்ஸ் ஊழியர்களிடம் தெரிவித்துள்ளார். “நிலைமையை மேம்படுத்த நாங்கள் எங்களால் முடிந்த அனைத்தையும் செய்து வருகிறோம்,” என்று அவர் கூறினார்.
