இண்டிகோ விமானங்கள் ரத்து செய்யப்பட்டதால் ஆயிரக்கணக்கான பயணிகள் சிரமத்தை எதிர்கொண்டனர். இதற்கிடையில், ரத்து செய்யப்பட்ட விமானங்களுக்கான பணத்தைத் திரும்பப் பெறும் செயல்முறையை டிசம்பர் 7 ஆம் தேதி மாலைக்குள் முடிக்குமாறு விமானப் போக்குவரத்து அமைச்சகம் இண்டிகோவிற்கு உத்தரவிட்டது. அதாவது டிசம்பர் 7 ஆம் தேதி மாலைக்குள் பயணிகளுக்கு டிக்கெட் பணத்தைத் திரும்ப அளிக்க வேண்டும் என்று உத்தரவிடப்பட்டுள்ளது. பயணிகள் விட்டுச் சென்ற சாமான்களை அடுத்த இரண்டு நாட்களுக்குள் அவர்களிடம் ஒப்படைக்க வேண்டும் என்றும் அரசாங்கம் உத்தரவிட்டது.
டிசம்பர் 5 ஆம் தேதி, நாட்டின் மிகப்பெரிய விமான நிறுவனமான இண்டிகோவில் 1,000க்கும் மேற்பட்ட விமானங்கள் ரத்து செய்யப்பட்டன, சனிக்கிழமையும் இதே நிலை தொடர்ந்தது. பணத்தைத் திரும்பப் பெறும் செயல்பாட்டில் ஏதேனும் தாமதம் ஏற்பட்டால் உடனடி ஒழுங்குமுறை நடவடிக்கைக்கு வழிவகுக்கும் என்று அமைச்சகம் தெரிவித்துள்ளது.
“ரத்து செய்யப்பட்டதால் பயணத் திட்டங்கள் பாதிக்கப்பட்ட பயணிகளிடமிருந்து இண்டிகோ எந்த மறுசீரமைப்பு கட்டணத்தையும் வசூலிக்கக்கூடாது” என்று அந்த அறிக்கையில் கூறப்பட்டுள்ளது. பயணிகளுக்கு பிரத்யேக உதவி மற்றும் பணத்தைத் திரும்பப் பெறும் வசதிகளை அமைக்கவும் இண்டிகோவுக்கு உத்தரவிடப்பட்டது. செயல்பாடுகள் முழுமையாக உறுதிப்படுத்தப்படும் வரை தானியங்கி பணத்தைத் திரும்பப் பெறுதல் தொடர்ந்து செயல்படுத்தப்படும்.
மேலும், விமான ரத்து அல்லது தாமதம் காரணமாக பயணிகள் விட்டுச் செல்லும் சாமான்கள் அடுத்த 48 மணி நேரத்திற்குள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டு அவர்களுக்கு வழங்கப்படுவதை விமான நிறுவனங்கள் உறுதி செய்ய வேண்டும் என்று அமைச்சகம் தெரிவித்துள்ளது.
