நாடு முழுவதும் ஏராளமான இண்டிகோ விமானங்கள் ரத்து செய்யப்பட்டுள்ளதால், பயணிகள் கடுமையாக பாதிக்கப்பட்டுள்ளனர். இந்த இடையூறுகளுக்குப் பிறகு சிக்கித் தவிக்கும் பயணிகளுக்கு உதவ ஏர் இந்தியா மற்றும் ஏர் இந்தியா எக்ஸ்பிரஸ் கட்டண வரம்புகள், கட்டணச் சலுகைகள் அறிவித்துள்ளன. டிசம்பர் தொடக்கத்தில் இருந்து ஆயிரக்கணக்கான பயணிகளைப் பாதித்துள்ள இண்டிகோவில் பரவலான ரத்துகள், முக்கிய வழித்தடங்களில் அதிக விமானக் கட்டணங்கள் மற்றும் விமான நிலையங்களில் நீண்ட வரிசைகளைத் தொடர்ந்து இந்த நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட்டுள்ளன.
கடந்த ஆறு நாட்களாக, புதிய பணியாளர்-பணிப் பட்டியல் விதிகள், குறைந்த ஊழியர்களின் கிடைக்கும் தன்மை மற்றும் அமைப்பு சிக்கல்கள் காரணமாக இண்டிகோ செயல்பாட்டு நெருக்கடியை எதிர்கொண்டது. இந்த காரணிகள் விமான நிறுவனத்தின் முழு அட்டவணையை இயக்கும் திறனைக் குறைத்தன. தினமும் 200க்கும் மேற்பட்ட விமானங்களை விமான நிறுவனம் ரத்து செய்தது மற்றும் பலவற்றை தாமதப்படுத்தியது. டெல்லி, மும்பை, பெங்களூரு மற்றும் ஹைதராபாத் போன்ற முக்கிய மையங்களில் பயணிகள் புதுப்பிக்கப்பட்ட அட்டவணைகளுக்காகக் காத்திருந்ததாலோ அல்லது பின்னர் வந்த விமானங்களில் மீண்டும் முன்பதிவு செய்ததாலோ கடும் நெரிசல் ஏற்பட்டது. விமான நிறுவனத்தின் சரியான நேரத்தில் செயல்திறனும் கடுமையாகக் குறைந்து, நெட்வொர்க் முழுவதும் அழுத்தத்திற்குள்ளானது.
இந்த சூழ்நிலையை பிற விமான நிறுவனங்கள் சாதகமாக பயன்படுத்தி விமான டிக்கெட் விலையை பல மடங்கு உயர்த்தியுள்ளன. சென்னை உள்பட பல்வேறு நகரங்களுக்கான டிக்கெட் விலையை விமான நிறுவனங்கள் பல மடங்கு உயர்த்தியுள்ளன. இதையடுத்து, விமான வழித்தடங்களின் தூரத்திற்கு ஏற்றவாறு கட்டண உச்சவரம்பை மத்திய அரசு நிர்ணயித்துள்ளது. இது தொடர்பாக மத்திய அரசு அவசர உத்தரவை பிறப்பித்துள்ளது. அந்த வகையில் குறுகிய உள்நாட்டு வழித்தடங்களில் 500 கி.மீ. வரையிலான பயணத்திற்கு ரூ.7,500 வரை கட்டணம் நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளது.
அதே போல், 500-1,000 கி.மீ. வரை ரூ.12,000, 1000-1500 கி.மீ. வரை ரூ.15,000 மற்றும் 1500 கி.மீ.க்கு மேல் ரூ.18,000 வரை கட்டண உச்சவரம்பு நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த கட்டண உச்சவரம்புகளில் UDF, PSF மற்றும் வரிகளுக்கு விலக்கு அளிக்கப்பட்டுள்ளது. அதே போல் வணிக வகுப்பு கட்டணங்கள் மற்றும் RCS-UDAN விமானங்களுக்கு விலக்கு அளிக்கப்பட்டுள்ளது.
விமான கட்டணங்கள் சீராகும் வரை கட்டண உச்சவரம்புகள் அமலில் இருக்கும் என்று மத்திய சிவில் விமான போக்குவரத்து துறை அமைச்சகம் தெரிவித்துள்ளது. இந்த உத்தரவு அனைத்து முன்பதிவு தளங்கள், விமான வலைத்தளங்கள் மற்றும் முன்பதிவு செயலிகளுக்கு பொருந்தும் என தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது குறிப்பிடத்தக்கது.
இந்தநிலையில், சிக்கித் தவிக்கும் பயணிகளுக்கு நிவாரணம் அளிக்க, ஏர் இந்தியா மற்றும் ஏர் இந்தியா எக்ஸ்பிரஸ் டிக்கெட் மறு அட்டவணை மற்றும் ரத்துசெய்தல் கட்டணங்களில் குறிப்பிடத்தக்க தள்ளுபடிகளை வழங்கியுள்ளன. டிசம்பர் 15 வரையிலான பயணங்களுக்கு டிசம்பர் 4 ஆம் தேதி வரை டிக்கெட்டுகளை முன்பதிவு செய்த பயணிகள், மறு திட்டமிடல் கட்டணத்தை செலுத்தாமல் தங்கள் பயண தேதிகளை மாற்றலாம் அல்லது முழு பணத்தைத் திரும்பப் பெற்று ரத்து செய்யலாம். இந்த வசதி ஒரு முறை மட்டுமே பொருந்தும். டிசம்பர் 8 ஆம் தேதி வரை செய்யப்படும் மாற்றங்கள் அல்லது ரத்துசெய்தல்களுக்கு இது பொருந்தும்.
புதிய கட்டணம் முந்தைய கட்டணத்தை விட அதிகமாக இருந்தால், பயணிகள் கட்டணத்தில் உள்ள வித்தியாசத்தை மட்டுமே செலுத்த வேண்டும். வேகமாக அதிகரித்து வரும் அழைப்புகள் மற்றும் புகார்களைக் கையாள, ஏர் இந்தியா தனது வாடிக்கையாளர் சேவை மையங்களில் கூடுதல் பணியாளர்கள் மற்றும் தொழில்நுட்ப வளங்களை பணியமர்த்தியுள்ளது. பயணிகள் விமான நிறுவனத்தின் 24×7 அழைப்பு மையம் மூலமாகவோ அல்லது எந்த பயண முகவர் மூலமாகவோ தங்கள் முன்பதிவுகளில் மாற்றங்கள் அல்லது ரத்துசெய்தல்களைச் செய்யலாம்.
நிலைமையை சீராக்க, ஏர் இந்தியா மற்றும் ஏர் இந்தியா எக்ஸ்பிரஸ் சில முக்கிய வழித்தடங்களில் கூடுதல் விமானங்களை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளன, மேலும் ஏற்கனவே உள்ள விமானங்களில் அதிக இருக்கைகளை கிடைக்கச் செய்துள்ளன. இதனால் பயணிகள் ஏறுவதையும், அவர்களின் பொருட்கள் விரைவில் அவர்களின் இலக்குகளை அடைவதையும் உறுதி செய்கிறது.
