இண்டிகோ விமான நெருக்கடியால் மற்ற விமான நிறுவனங்கள் 40,000 ரூபாய் வரை கட்டணத்தை எவ்வாறு உயர்த்த அனுமதிக்கப்பட்டன என்று மத்திய அரசுக்கு டெல்லி உயர்நீதிமன்றம் கண்டனம் தெரிவித்துள்ளது.

டிசம்பர் 1 ஆம் தேதி முதல், 4,000க்கும் மேற்பட்ட இண்டிகோ விமானங்கள் ரத்து செய்யப்பட்டுள்ளன, இதனால் டெல்லி விமான நிலையம் வழியாக பயணிக்கும் ஆயிரக்கணக்கான பயணிகளின் திட்டங்கள் சீர்குலைந்துள்ளன. சாதாரண நேரங்களில், டெல்லி விமான நிலையம் வழியாக தினமும் சுமார் 150,000 பேர் பயணம் செய்கிறார்கள், ஆனால் சமீபத்திய சூழ்நிலைகள் பயணிகளின் எண்ணிக்கையில் கூர்மையான சரிவுக்கு வழிவகுத்தன. குறிப்பாக வணிக பயணிகளின் பற்றாக்குறை, நகரத்தின் வணிக சூழலை கணிசமாக பாதித்துள்ளது.

இதுதொடர்பாக தலைமை நீதிபதி தேவேந்திர குமார் உபாத்யாய் மற்றும் நீதிபதி துஷார் ராவ் கெடேலா ஆகியோர் அடங்கிய டிவிஷன் பெஞ்ச் ஒரு பொது நல வழக்கை விசாரித்தது. இண்டிகோ நெருக்கடி குறித்து சுயாதீன நீதி விசாரணை நடத்த வேண்டும் என்றும், விமானங்கள் ரத்து செய்யப்பட்ட அல்லது விமான நிலையங்களில் சிக்கித் தவித்தவர்களுக்கு இழப்பீடு வழங்க வேண்டும் என்றும் மனு கோரியது. மத்திய அரசு விமான கடமை நேர வரம்பு (FDTL) விதிகளை அமல்படுத்த திட்டமிட்டுள்ளதாக மத்திய அரசின் வழக்கறிஞர் உயர் நீதிமன்றத்தில் தெரிவித்தார். ஜூலை மற்றும் நவம்பர் மாதங்களில் ஒப்பந்தங்கள் வழங்கப்பட்டன. DGCA செயலற்ற தன்மை கொண்டதாகவும் உயர் நீதிமன்றம் குற்றம் சாட்டியது.

இண்டிகோ நெருக்கடி தொடர்பாக டிஜிசிஏ (சிவில் ஏவியேஷன் ரெகுலேட்டர்) இப்போது மத்திய அரசின் கண்காணிப்பின் கீழ் உள்ளது. சிவில் விமானப் போக்குவரத்து அமைச்சர் ராம் மோகன் நாயுடு ஒரு நேர்காணலில், டிஜிசிஏவின் செயல்பாடுகள் விமான நிறுவனம் மட்டுமல்ல, இண்டிகோ விமான நிறுவனமும் விசாரிக்கப்படும் என்று கூறினார். பயணிகளுக்கு ஏற்பட்ட சிரமத்திற்கு அமைச்சர் மன்னிப்பு கேட்டார், மேலும் பொறுப்பானவர்கள் மீது கடுமையான மற்றும் பொருத்தமான நடவடிக்கை எடுக்கப்படும் என்று உறுதியளித்தார்.

இருப்பினும், இதுபோன்ற நெருக்கடி பயணிகளுக்கு சிரமத்தை ஏற்படுத்துவது மட்டுமல்லாமல், நாட்டின் பொருளாதாரத்தையும் நேரடியாக பாதிக்கிறது. இன்றைய காலகட்டத்தில், பொருளாதாரத்தை இயங்க வைக்க வேகமான மற்றும் சீரான பயணிகள் போக்குவரத்து அவசியம் என்று உயர்நீதிமன்றம் தெரிவித்துள்ளது.

இண்டிகோ விமான நெருக்கடியால் மற்ற விமான நிறுவனங்கள் 40,000 ரூபாய் வரை கட்டணத்தை எவ்வாறு உயர்த்த அனுமதிக்கப்பட்டன என்று மத்திய அரசுக்கு கேள்வி எழுப்பிய உயர்நீதிமன்றம், ஏன் இந்த நிலைமை எழுகிறது? நீங்கள் என்ன செய்து கொண்டிருக்கிறீர்கள்?” என்று கண்டனம் தெரிவித்தது. விமான நிலையங்களில் சிக்கித் தவிக்கும் பயணிகளிடம் விமான ஊழியர்கள் முறையாக நடந்துகொள்வதை உறுதி செய்வதற்கு எடுக்கப்பட்ட நடவடிக்கைகள் குறித்த விவரங்களையும் உயர்நீதிமன்றம் கோரியது.

மேலும், இண்டிகோ நிறுவனம் பாதிக்கப்பட்ட அனைத்து பயணிகளுக்கும் DGCA விதிமுறைகளின்படி இழப்பீடு வழங்க வேண்டும். மேலும், அத்தகைய விதிகள் இருந்தால், அமைச்சகம் இந்த செயல்முறையை கண்காணிக்க வேண்டும். இழப்பீடு வழங்கும் செயல்முறையை உடனடியாகத் தொடங்குங்கள்.

மத்திய அரசு சட்டத்தின்படி நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும். சிவில் விமானப் போக்குவரத்து இயக்குநரகம் (DGCA) பிறப்பித்த உத்தரவுகளை மறுபரிசீலனை செய்யும் அதிகாரம் அரசாங்கத்திற்கு உள்ளது. பிரிவு 19 உரிமம் அல்லது ஒப்புதல் சான்றிதழை கட்டுப்படுத்த, இடைநிறுத்த அல்லது ரத்து செய்ய அதிகாரம் அளிக்கிறது. இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் மீறல்கள் தண்டனைகளை வழங்குகின்றன. இந்த விதிமுறைகளுக்கு இணங்கத் தவறினால் அபராதம், இரண்டு ஆண்டுகள் வரை சிறைத்தண்டனை அல்லது ரூ.1 கோடி வரை அபராதம் அல்லது இரண்டும் விதிக்கப்படும். பயணிகள் சிரமத்திற்கு ஆளாகாமல், நிலைமை இயல்பு நிலைக்குத் திரும்புவதை மத்திய அரசு உறுதி செய்ய வேண்டும். போதுமான பணியாளர்கள் மற்றும் விமானிகளை நியமிக்க வேண்டும் என்று நீதிபதிகள் உத்தரவிட்டுள்ளனர்.

Share.
Leave A Reply Cancel Reply

Exit mobile version